Sunday, March 29, 2009

ทำไมต้องจงรักภัคดี?

ทำไมต้องจงรักภัคดี?

ใจ อึ๊งภากรณ์

ในระบบประชาธิปไตยการมีประมุขไม่ว่าจะเป็นกษัตรย์หรือประธานาธิบดี ไม่ได้แปลว่าพลเมืองจะต้องจงรักภัคดีต่อประมุขแต่อย่างใด ตรงกันข้ามประมุขจะต้องจงรักภัคดีต่อประชาชนผู้เป็นพลเมือง เพราะในระบบประชาธิปไตยประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดินและมีอำนาจอธิปไตยสูงสุด ในกรณีที่ประเทศมีระบบประธานาธิบดีประมุขจะต้องได้รับการเลือกมาจากประชาชน ประชาชนจึงเป็นเจ้านายแท้ของประธานาธิบดี ในกรณีที่คนส่วนใหญ่อยากมีประมุขเป็นกษัตรย์ กษัตริย์จะต้องเข้าใจว่าเขาต้องรับใช้ประชาชนและเขาจะต้องสะท้อนความคิดของประชาชนส่วนใหญ่และของประชาชนที่เป็นส่วนน้อยอีกด้วย จึงจะเป็น “จุดรวมศูนย์ของชาติ” ได้ ในกรณีกษัตริย์ยุโรป ถ้าประชาชนเลือกพรรคสังคมนิยมมาเป็นรัฐบาล กษัตริย์จะต้องสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลนั้น



ถ้ากษัตริย์ผู้เป็นประมุขเพียงแต่เข้าข้างคนส่วนน้อยที่มีอำนาจนอกกรอบรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ต้องถือว่ากษัตริย์ละเมิดอธิปไตยแท้ของพลเมือง และไม่เคารพประชาธิปไตย



รัฐธรรมนูญต่างๆของประเทศไทยหลัง 2475 กำหนดไว้ว่ากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่กษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ดังนั้นกษัตริย์ต้องถือว่าเป็นผู้รับใช้ประชาชน ถ้าไม่เช่นนั้นก็ต้องถือว่าเรามีระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่ทำไมเล่า...ชนชั้นปกครองไทยถึงชอบสร้างภาพว่ากษัตริย์มีอำนาจสูงสุดและบังคับให้เราต้องจงรักภัคดีต่อเขา?



การสร้างภาพว่าเราต้องจงรักภัคดีต่อกษัตริย์ โดยไม่มีการอธิบายเหตุผลว่าทำไมในระบบประชาธิปไตยที่ถือว่าพลเมืองมีอำนาจสูงสุด เราจะต้องไปจงรักภัคดีต่อคนๆหนึ่งที่บังเอิญเกิดมาในตระกูลหนึ่ง เป็นการพยายามล้างสมองประชาชนอย่างไร้ปัญญา และด้วยเหตุที่มีการสร้างกระแสความเกรงกลัว คนไทยจำนวนมากจึงไม่กล้าตั้งคำถามอย่างเปิดเผยกับข้อเสนอว่า”เราต้องจงรักภัคดี” ไม่กล้าตั้งคำถามกับข้อเสนอว่าสถาบันกษัตริย์มี “ความศักดิ์สิทธิ์” และไม่กล้าตั้งคำถามกับการยัดเยียดความคิดว่าสถาบันกษัตริย์อยู่เคียงข้างสังคมไทยมาตั้งแต่โลกเกิดและได้ทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข



ทั้งวิภาษวิธีมาร์คซิสต์และศาสนาพุทธ เสนอว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นเวลาชนชั้นปกครองพูดว่าสถาบันกษัตริย์อยู่เคียงข้างสังคมไทยมาอย่างยาวนาน มันเป็นคำพูดที่ไร้วิทยาศาสตร์ เป็นคำพูดเท็จเพื่อให้พลเมืองเป็นไพร่...แต่เป็นไพร่ของใคร? คำตอบคือเป็นไพร่ของทหาร อภิสิทธิชน ประชาธิปัตย์และคนอื่นที่เกาะกินรวบอำนาจและขูดรีดประชาชน ในเครือข่าย “คนรักเจ้า”



ข้อเสนอว่าสถาบันกษัตริย์ไทยทำให้เราอยู่เย็นเป็นสุข เป็นข้อเสนอที่เหลวไหลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่นำไปสู่การปฏิวัติ 2475 ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการทหารที่ครองเมืองมานานพร้อมกับการโกงกินมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์นองเลือด 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา 35 หรือวิกฤติการเมืองปัจจุบัน และไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนคนรวยที่เห็นได้ชัดในสังคมไทย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ชี้ให้เห็นว่าสถาบันกษัตริย์ไม่มีประสิทธิภาพในการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขกับพลเมืองแต่อย่างใด คือเป็นอุปสรรคและกาฝากสังคมด้วย เพราะกษัตริย์ไม่ยอมปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ยอมห้ามคนที่เอาเปรียบประชาชน และเครือข่ายพระราชวังใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทั้งๆที่งบประมาณส่วนนี้ควรจะนำมาสร้างรัฐสวัสดิการ



เครือข่ายเจ้าพร้อมที่จะให้ประชาชนหมอบคลานกราบตีน และใช้ราชาศัพย์พิเศษอันแสดงความเป็นเทวดาเหนือคนอื่น นี่คือพฤติกรรมของผู้ที่ไม่รู้จักบุญคุณของประชาชนและไม่รู้จักการเคารพพลเมืองทั้งปวงในรูปแบบประชาธิปไตย



ดังนั้นผมขอฟันธงว่า ในระบบประชาธิปไตยแท้ พลเมืองจะต้องจงรักภัคดีและเคารพศักดิ์ศรีของเพื่อนพลเมืองด้วยกัน เราจะต้องไม่จงรักภัคดีต่อคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ นายพล นายกรัฐมนตรี หรือ ประธานาธิบดี และไม่มีอะไรศักดิ์สิทธิ์นอกจาก “สิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย และความเสมอภาค” นักการเมืองหรือนักวิชาการคนไหนที่พูดว่าเราต้องจงรักภัคดีต่อกษัตริย์ในยุคนี้ต้องถือว่าไม่เข้าใจประชาธิปไตยอันแท้จริง



--
Giles Ji Ungpakorn
UK mobile:+44-(0)7817034432
http://siamrd.blog.co.uk/
http://wdpress.blog.co.uk/
http://redsiam.wordpress.com/
see YOUTUBE videos by Giles53

4 comments:

  1. ผมเห็นว่างานเขียนของคุณแทบทุกชิ้นในเว็บนี้ ไม่ใช่บทความทางวิชาการ ประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่ข่าว เป็นเพียงความเห็นของคนที่พยายามสร้างความแตกแยก ทำลายความเชื่อของคนในชาติมาตลอด ผมคิดว่าคุณคงไม่ใช่คนไทยและนักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะพยายามเสนอความเห็นของตนเพียงด้านเดียว ในโลกนี้ทุกอย่างย่อมมีข้อดีข้อเสีย เหตุใดคุณจึงเสนอแต่ข้อเสียในสิ่งที่ตรงข้ามกับความคิดของคุณ

    สำหรับการโจมตีทางคติความเชื่อและประวัติศาสตร์ชาติไทยที่เกี่ยวกับการปกครองโดยระบอบกษัตริย์นั้น ผมเองเห็นว่าเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติอย่างหนึ่ง
    ผมขอสมมติว่า หากคุณเป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งมีลูกน้อง 1,000 คน ดำเนินงานมา 10 ปี อยู่มาวันหนึ่ง ลูกน้องของคุณพยายามเกลี้ยกล่อมพนักงานในบริษัทของคุณ ว่าต่อไปนี้เราไม่ต้องไปเคารพ เชื่อฟัง (แต่ยังคงรับเงินเดือน) จากเจ้าของบริษัทอีกต่อไป เพราะเราพนักงานทุกคนไม่ได้ทำงานให้ฟรี ๆ เรามีศักดิ์ศรี เสรีภาพ เสมอภาค และขอให้พนักงานทุกคนร่วมกันที่จะโค่นล้มวิธีการบริหารบริษัทแบบเดิม ๆ และยึดบริษัทเป็นของพวกเราให้จงได้

    นี้เป็นตัวอย่างการปกครองของคนเพียงแค่ 1,000 คน ซึ่งมีผู้นำ (เจ้าของบริษัท) และผู้ตาม (พนักงาน) จะเห็นว่าเมื่อผู้ตาม ไม่ปฏิบัติตามผู้นำ (กฎหมาย, ประเพณีวัฒนธรรม, จารีต, หน้าที่พลเมือง) และเร่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ของตัวแล้ว บริษัทก็คงไม่สามารถดำเนินงานได้และปิดกิจการในที่สุด ในทางกลับกันหากเจ้าของบริษัทไม่ได้บริหารงานให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทแล้ว พนักงานและบริษัทก็จะอยู่ไม่ได้เช่นกัน

    ดังนี้แล้วจะเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นการปกครองในระบอบใด ๆ จำเป็นจะต้องมีผู้นำและผู้ตามเสมอ ซึ่งผู้นำและผู้ตามต้องพึ่งพาอาศัยกัน เกื้อกูลกัน ไม่สามารถอยู่โดยลำพังได้ หากขาดผู้นำ หรือผู้ตามแล้วไซร้ย่อมไม่จำเป็นต้องมีการปกครอง

    นับย้อนประวัติศาสตร์ไทยกลับไป จะเห็นว่าระบอบกษัตริย์มีมาช้านานและหยั่งรากลึกในสังคมไทย และการที่คนไทยยกย่อง เทิดทูนพระมหากษัตริย์นั้น ไม่ใช่เพียงเพราะก้มหน้าก้มตาพนมมือหมอบกราบ อย่างไร้เหตุผล เป็นเพราะว่าประชาชนคนไทย รู้สึกสำนึก ชื่นชม จากพระราชกรณียกิจที่ทำให้กับประเทศชาติต่างหาก

    “ข้อเสนอว่าสถาบันกษัตริย์ทำให้เราอยู่เย็นเป็นสุข เป็นข้อเสนอที่เหลวไหลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่นำไปสู่การปฏิวัติ 2475 ... “ และข้อความอื่น ๆ จากนี้ไป เป็นการมองด้านเดียวและใจแคบอย่างที่สุด เหตุใดคุณไม่ยกตัวอย่างระบอบการปกครองของประเทศใด ๆ ในโลกนี้ว่าสามารถทำให้คนอยู่เย็นเป็นสุข, ไม่เกิดการเหลื่อมล้ำในสังคม, ไม่มีการโกงกินมหาศาล และไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจ

    ผมไม่ทราบว่าคุณมีประสบการณ์ใด ๆ ผ่านเข้ามาบ้างที่ทำให้ผลลัพธ์ทางความคิดเป็นเช่นนี้ แต่หากคุณจะเขียนบทความใด ๆ ในที่สาธารณะเช่น อินเตอร์เน็ตนี้ อยากให้มีความเป็นกลางและมองอย่างเหรียญ 2 ด้านที่มีทั้งข้อดีข้อเสียด้วยครับ

    "สาเหตุที่คนไทยจงรักภักดี"

    ReplyDelete
  2. I really love and respect the king, the king is likely my father.

    Same as you, Thaksin is likely your father.

    PL. don't write or speak Thai, you are not Thai.

    Go Out, don't come back Thailand!!!.

    ขอบารมีในหลวง พระมาหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ทรงปกป้องคุ้มครองคนไทยและชาติไทย ให้รอดพ้นจากพวกอกตัญญูต่อแผ่นดินพวกนี้

    ReplyDelete
  3. ถ้าประชาธิปไตย์ที่คุณๆ เรียกร้องกระสันที่จะได้ ทำให้คนเราไร้ซึ่งความกตัญญู ผมว่าอย่ามีมันเลย ผมไม่ได้หมายความว่ากตัญญูคือการตอบแทนทางการเมือง เพราะัมันคนละเรื่อง นั่นมันเรื่องของผลประโยชน์ที่คนชนชั้นทุนนิยมเค้าใช้ในการแสวงหาอำนาจ ผมไม่สนใจหรอกว่าประเทศไทยจะใช้ระบอบการปกครองแบบไหน แต่ถ้าระบอบนั้นทำให้คนไทยมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นชาติไทย แบบไทยที่มีมายาวนาน ไม่ลืมรากเหง้าของชาติไทย(คุณคงไม่คิดว่าเป็นรากเหง้าของคุณ) ผมนั่นและเหมาะกับประเทศไทยแล้ว

    ถ้าจะบอกว่าระบอบประชาธิปไตย์เป็นระบอบการปกครองที่ดีที่สุด ผมก็ว่าเป็นคำกล่าวที่เหลวไหลเ่ช่นกัน และเป็นคำกล่าวที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์เช่นกัน อะไรคือเหตุอะไรคือผลที่สนับสนุนคำกล่าวนี้?? ทุกๆ อย่างในโลกนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย (รวมถึงสายเลือกอึ๊งภากรณ์ ก็เช่นกัน) ประชาธิปไตย์ถ้ามันอยุ่ในสภาวะที่เหมาะสมกับมัน มันก็จะให้ผลเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมตรงนั้นเช่นกัน

    เหมือนการทำเกษตร ถ้าดินยังไม่สมบูรณ์พอ ปลูกอะไรก็ตายหมด คงต้องทำการปรับปรุงดิน ต้องปลูกพืชบางอย่างที่ปรับสภาพดินให้ดีขึ้น กักน้ำ ใส่หินปูน แล้วแต่ว่าปัญหาคืออะไร เื่มื่อสภาพของดินพร้อมแล้ว จึงปลูกพืชดอก พืชผลเจริญงอกงามได้

    การที่จะเอาประชาธิปไตย์แบบประเทศที่เจริญแล้ว มามอบให้คนไทย ผมยังไม่เห็นด้วยเพราะประชาชนเรายังไม่พร้อม การศึกษาส่วนใหญ่ของคนในชาติยังไม่ดีพอที่จะให้เขาได้ใช้ ความคิดและวิจารณญาณของตัวเอง ฉะนั้นมันจึงเป็นช่องโหว่ให้นายทุนใ้ช้ระบอบนี้มาบิดเบือนและใช้เป็นเครื่องมือแสวงหาอำนาจ ฉะนั้นประชาธิปไตย์จึงต้องเป็นประชาฺธิปไตย์สายพันธ์ที่เหมาะสมกับสภาพของประชาชนในประเทศนี้ก่อน แล้ววันนึง มันจะเจริญงอกงามไปเป็นแบบที่มันควรจะเป็น ไม่จำเป็นต้องอยากให้เหมือนประเทศชาติตะวันตกที่คุณหนีไปอยู่ เพราะนี่คือประเทศไทย

    ReplyDelete
  4. ถ้ากษัตริย์ผู้เป็นประมุขเพียงแต่เข้าข้างคนส่วนน้อยที่มีอำนาจนอกกรอบรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ต้องถือว่ากษัตริย์ละเมิดอธิปไตยแท้ของพลเมือง และไม่เคารพประชาธิปไตย

    ถามจริงแล้วกษัตริย์ของเราเป็นอย่างนั้นรึป่าว
    ท่านเคยทำสิ่งที่ไม่ดี เค้าข้างคนส่วนน้อยที่ละเมิดรึป่าว
    เค้าเคยยุ่งเรื่องการเมืองหรือไม่
    เค้ามีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับการเมืองงั้นหรือ
    เค้าคอยช่วยเหลือตอนที่เราตีกัน เพื่ออะไร เรียกความเคารพงั้นหรอ
    คิดดูให้ดีนะค่ะ

    คิดต่างได้ค่ะ แต่ไม่ควรมาโพสต์โน้มน้าวใจคนอื่นให้แตกแยกแบบนี้

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.