Sunday, April 5, 2009

ขอแสดงความเสียใจต่อ คุณ สุวิชชัย ท่าค้อ

ขอแสดงความเสียใจต่อ คุณ สุวิชชัย ท่าค้อ
เห็นข่าวการตัดสินของศาลเกี่ยวกับ กรณี ของคุณ สุวิชชา ท่าค้อ แล้วรู้สึกโกรธ ชิงชังกับสภาพสังคมที่เป็นอยู่ แค่ความคิดของคนที่อยากตั้งคำถามกับสังคมที่เขาอาศัยอยู่ แค่เขาถามหาความจริง เขาถูกพรากชีวิตไปร่วม 11 ปี ไม่เพียงแค่เขาคนเดียว แต่หมายรวมถึงครอบครัว ลูก เมีย อนาคตการเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพการเข้าเรียนในโรงเรียนดีๆ ถูกคนกลุ่มหนึ่งเดินเข้าบดขยี้อย่างไม่เหลือชิ้นดี เพียงแค่ให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไป คนที่ตัดสินคดีนี้หัวใจมันคงดำเปื้อนเน่าสนิท มันคงเป็นประเภทที่เห็นคนตายแล้วยิ้มหัวเราะด้วยความชอบใจโดยไม่รู้สึกรู้สาอะไร ถ้าเป็นแบบนั้นโครงสร้างของสังคมไอ้ที่มีอำนาจในร่างมนุษย์นี่มัน คือ คนหรือปีศาจ กันแน่ และเราอยากจะอยู่กับสังคมปีศาจสกปรก หรือ สังคมนุษยอารยะที่มนุษย์มีความเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ดีในโลกนี้มันมีระบบยุติธรรมอยู่สองชนิดคือ ชนิดแรกที่เราเห็นอยู่ในประเทศไทย ที่คนส่วนน้อยได้กำหนดกติกาของระบบยุติธรรมขึ้นมา ปรัชญาของความยุติธรรมที่ใช้อยู่คือเพื่อปกป้องคนกลุ่มน้อยหรือกาฝากของสังคม ชนิดที่สองคือความยุติธรรมที่คนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นคนที่ตั้งขึ้นมา เช่น การปฏิวัติฝรั่งเศษที่มีปรัชญา

กรณีคุณสุวิชา ท่าค้อ ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นว่า ท่ามกลางขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยมีนักการเมืองที่เป็นแกนนำชอบอ้างความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ และชอบเหมารวมว่าประชาชนคนไทยทุกคนจงรักภักดี? เหตุการณ์นี้มันชวนให้คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นและปกป้องระบบอันป่าเถื่อนไปโดยปริยาย ซึ่งมันถึงเวลาแล้วถ้านักการเมืองเหล่านี้ถ้ามีหัวใจรักประชาชนจริงๆ เหมือนที่เปร่งเสียงออกมา ก็ไม่ควรจะยืนอยู่บนคราบน้ำตาแห่งความทุกข์ ไม่ควรจะปิดหูปิดตาไม่รับรู้ว่าขณะนี้มีประชาชนถูกคุมขังเพราะมีความคิดต่างตามหลักประชาธิปไตย ถึงเวลาจะเปลี่ยนจุดยืนยืดอกประกาศว่าประเทศไทยไม่ควรมีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพื่อแสดงความรักและความเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นอันดับแรก

ความงี่เง่าอีกอันหนึ่งพวกเราไม่ควรลืมก็คือพนักงานสอบสวนจะพยายามกล่อมให้คนรับผิดทั้งๆที่เขาไม่ได้ทำความผิด พวกนี้รู้ว่าคนธรรมดาคนจนมีจุดอ่อนอยู่ที่เรื่องของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะครอบครัวของคนที่มีคนหารายได้เข้าครอบครัวเพียงคนเดียว เช่น กรณีของคุณสุวิชชัย ท่าค้อ หรือ ป้าบุญยืน ทั้งสอนคนถูกกลุ่มให้รับผิดเพื่อโทษหนักจะได้กลายเป็นโทษเบาจะได้พ้นผิดและจะได้กลับไปหาเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียเลี้ยงครอบครัวเหมือเดิม

ข้อกล่าวหา ว่ากระทำความผิดโดยการโพสต์รูปและข้อความลงบนอินเตอร์เน็ต นั้นก็ไม่ได้มีพิสูจน์อย่างโปร่งใสว่ามันคือรูปอะไรกันแน่ ปล่อยให้พวกผู้พิพากษาเพียงไม่กี่คนตัดสิน แน่นอนผู้พิพากษาเลวๆของไทยนั้นไม่มีปัญญาเข้าใจระบบความเป็นธรรมแน่นอนนอกจากกีดกันคนธรรมดาไม่ให้เข้าถึงความยุติธรรม ในกรณี “รูป” ที่เผยแพร่ถ้าเป็น “รูป” ที่คนดูแล้วติดเชื้อโรคทำให้ตายภายใน 24 ชั่วโมงก็มีเหตุผลที่เข้าจับกุมเพราะมันมีผลกระทบต่อคนอื่น แต่ถ้าเป็นรูปภาพความระยำของคนมีอำนาจก็เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบตามคำแนะนำของผู้มีอำนาจในสังคมไทยที่หิวความโปร่งใส และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นบุคคลที่บังคับให้คนอื่นแสดงความเคารพก็ไม่น่าจะมีความผิดแต่อย่างใดหนำซ้ำควรเพิ่มอำนาจให้มีการตรวจสอบเพิ่มมากขึ้นต่างหาก ถ้าคนเรามีความเท่าเทียมและใช้ศีลธรรมชุดเดียวกัน มันก็คงไม่มีปัญหา แต่มันเกิดปัญหาขึ้นมาเพราะคนส่วนน้อยมันกำหนดกรอบศีลธรรม ความดีงามขึ้นมาแล้วตัวมันเองทำไม่ได้ มันอยากให้คนอื่นทำตามกฎต่างหาก

ในหนังเรื่อง The Reader มีฉากหนึ่งที่นำเอาการ์ดของนาซีมาขึ้นศาลเพื่อหาเหตุในการทำผิดและลงโทษ คนเป็นจำนวนมากโกรธแค้น แต่นักเรียนกฎหมายคนหนึ่งแสดงความโกรธแค้นว่า ถ้ามีปืนจะยิ่งการ์ดนาซีที่อยู่ในศาลทิ้งเสียเพื่อลงโทษที่เธอมีส่วนร่วมในพฤติกรรมอันป่าเถื่อนนั้น แต่อีกคำถามหนึ่งเค้าถามว่าคนที่อยู่ในช่วงเหตุการณ์ในยุคนั้น ทำไมไม่ทำอะไร ปล่อยให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เราปล่อยให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ภาระนี้ไม่ได้อยู่ที่คนหนึ่งคนใด แต่มันเป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคนที่จะออกมาบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

“มนุษย์” แง่การเป็นสมาชิกของสังคมไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ มนุษย์ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผ่านการตั้งคำถามและแสดงความเห็นว่าชอบหรือเห็นต่าง ในเรื่องของมาตรฐานทางสังคมที่มันเกี่ยวข้องกับตนเองหรือพวกเรา การตั้งคำถามถือเป็นสิทธิพื้นฐาน หากสังคมใดไม่มีการตั้งคำถามจะเป็นสังคมที่โง่เขลาและป่าเถื่อน คนที่ได้รับความป่าเถื่อนมากที่สุดคือ ประชาชนคนธรรมดานั่นเอง เหมือนที่เราๆเห็นอยู่ในประเทศไทยขณะนี้

ข้อเสนอเพื่อหนุนช่วยคุณ สุวิชชัย ท่าค้อ

1. ช่วยกันประณามศาลที่ตัดสินกรณี ของคุณสุวิชชัย ท้าค้อ ในรูปแบบต่างๆ เช่น ส่งจดหมายร้องเรียน และเรียกร้องให้เปิดเผยรูปภาพ ข้อความที่คุณสุวิชชัย ท่าค้อ ได้โพส เพื่อให้ประชาชนมีร่วมตัดสิน เราต้องเรียกร้องให้นำระบบลูกขุนมาให้แทนระบบระยุติธรรมในประเทศไทย

2. เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีกฎหมายนี้ก็ดีแต่รังแกคนธรรมดา

3. ให้กำลังใจครอบครัวของสุวิชชัย ท่าค้อ ในทุกรูปแบบ

4. ปกป้องและรณรงค์ช่วยคนที่ถูกข้อกล่าวนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในคุกหรือคนที่กำลังอยู่ในกระบวนการของศาล ให้พ้นผิดหมดทุกข้อกล่าวหาอย่างไม่มีข้อยกเว้น เพราะพลเมืองทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะคิดและตั้งคำถาม หากสถาบันกษัตริย์ดีจริงและมีคนรักจริงๆ อย่างคำโฆษณาชวนเชื่อที่กระหน่ำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างได

รังเกียจพวกอภิสิทธิชนคนกาฝาก

เคารพในศักดิศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่ากันของคน

สมุดบันทึกสีแดง





--
Giles Ji Ungpakorn
UK mobile:+44-(0)7817034432
http://siamrd.blog.co.uk/
http://wdpress.blog.co.uk/
http://redsiam.wordpress.com/
see YOUTUBE videos by Giles53

6 comments:

  1. ข้อ 2 กับ 4 ผมว่าคุณอย่าไปแตะต้องดีกว่านะครับ ครอบครัว สุวิชชัย ท่าค้อ คงไม่ภูมิใจแน่ถ้าเป็นอย่างงั้น คุณเขียนแรงเกินไป เจตนาคุณต้องการอะไรผมหมายถึงคุณต้องการจะสร้างศัตรูกับอะไร คงไม่ใช่คนไทยกับสถาบันนะ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นคุณไม่มีวันชนะได้แน่นอน แต่ถ้าเป็นพรรคการเมือง ทำไปเลย อย่าแตะต้องเบื้องสูงซ้ำแล้วซ้ำอีก ผมบอกได้แค่นี้

    ReplyDelete
  2. ไอ้ระยำ เมิงเป็นใครครับ ตลอด 60 ปี ในหลวงท่านทรงเหนื่อยทำงานเพื่อคนไทย พวกเราที่มีหัวใจเป็นไทยอย่างแท้จริงก็คงจะรูกันดี สื่อโทรทัศน์ก็มีมากมายให้เห็น แล้วมึงล่ะครับ เคยทำอะไรให้ประเทศชาติ ให้ประชาชนคนไทยบ้างหรือเปล่าวะ ถ้าไม่อย่าสะเออะพูดอย่างนี้ กรูขอร้อง แล้วไม่ทราบว่าเมิงรับเงินจากไอ้หน้าเหลี่ยมมาเท่าไรล่ะครับ

    ReplyDelete
  3. มึงสิระยำ รักความอยุติธรรม ชอบระบอบอำมาตย์ อำมาตย์ตุ๊ดจ้างมึงเท่าไหร่กูน่าจะถามมึงมากกว่า ประเทศจะล่มจมมึงยังเสนอหน้าขี้ข้ามึงอีกเหรอ

    ReplyDelete
  4. ผมว่าเหตุผล 1 ที่ ข้อ 2 และ ข้อ 4 จะคงทำไม่ได้ และคน นับล้าน หรือ เกือบทั้งหมด จะไม่ให้พวกคุณยกเลิกได้ เพราะท่านคือ พ่อ เข้าใจความหมาย คำว่า่ พ่อไหมครับ

    การหยาบพ่อก็เหมือน หยาบลูก หรือคุณว่าไม่จริง

    พวกคุณจะประท้วงจะอะไรก็ช่าง ใครจะขึ้น ใครจะได้ผมไม่สนใจหรอ
    ผมสนแค่ อย่าได้ กล่าวถึงอ้างถึง หรือ ดูึถูก พ่อหลวงของคนไทย

    ถ้าคุณเป็นคนไทยน่าจะคิดได้ นะครับ หรือ คุณอาจจะถูกฝรั่งปลูกฝังวิธีของฝรั่ง อันนี้ผมก็ไม่ทราบ อยู่กับการสอนแนวทางต่างๆๆ

    แต่ผมขอเสนอคำพูดไว้ อย่างหนึ่ง
    "ถูก ผิด มันสร้างขึ้นมาจากคนหมู่มาก ทุกคนต่างถูกสอนมาว่า ทำแบบนี้ถูก ทำแบบผิด ถามว่า จริงๆๆ มันถูกจริงหรือ ...."

    ReplyDelete
  5. พ่อมีความหมายสูงส่งสูงสุดในชีวิต การที่คนไทยจะเรียกใครซักคนว่าพ่อคงไม่แปลกแต่ถ้าคนไทยบางคนไม่ยอมรับก็เป็นสิทธิของเขานาครับส่วนผมมีอยู่เพียงหนื่งเดียวในใจคือ พ่อผู้ให้กำเหนิด

    ReplyDelete
  6. พ่อแม่กูมีคนเดียวว่ะ ไม่ใช้พ่อแม่ร่วมกับใครน้องจากพี่น้องของกู

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.